บริษัท เลกะ คอร์ปอเรชั่น จำกัด เราคือผู้นำด้านเครื่องมือวัดทุกชนิด

เครื่องวัด ph ในน้ำ (pH Meter) แต่ละประเภท

LINEで送る

เลือกอ่านเฉพาะหัวข้อ..คลิ๊ก!

 อุปกรณ์การตรวจวัดค่าพีเอช ในน้ำ
 การตรวจวัดค่า pH ในน้ำ
 ตัวอย่าง การวัดค่า pH ในน้ำ


pH ย่อมาจาก (Positive potential of the Hydrogen ions) ใช้บอกความเป็นกรด-ด่างของสสาร ความเข้มข้นของไฮโดรเจนอิออนในน้ํา (Hydrogen or hydronium ion  H+ or H3O+ ) ซึ่งเกิดจาก สารที่สามารถแตกตัวให้อนุมูลกรด(H+ )หรือเบส(OH- )ได้ โดยค่า pH จะอยู่ในช่วง 0-14 ถ้าค่า pH น้อยกว่า 7 สารชนิดนั้นจะมีฤทธิ์เป็นกรด และถ้าค่า pH มากกว่า 7 สารชนิดนั้นก็จะมีฤทธิ์เป็นเบสหรือด่างแต่ถ้าค่า pH นั้นมีค่าเท่ากับ 7 แสดงว่าสารชนิดนั้นมีค่าเป็นกลาง Pure Water หรือที่เรียกว่า pH balance

ทำไมต้องวัดค่า pH ในน้ำ ? เพราะน้ำมีความสำคัญต่อ สิ่งแวดล้อมต่างๆ เนื่องจากน้ำนั้นเป็นสารอาหารให้ มนุษย์ สัตว์ พืช และ สิ่งมีชีวิต ต้องใช้ในการอุปโภคบริโภค ดังนั้นจึงต้องวัดหาค่าคุณภาพน้ำที่เหมาะสมและจะไม่เกิดผลเสียต่างๆตามมา

ค่า pH ในน้ำที่ไม่เหมาะสม จะเกิดผลเสียและผลกระทบที่ได้รับอย่างไร ? จะส่งผลเสียโดยตรงให้กับและสิ่งมีชีวิตที่อยู่ในน้ำ รวมถึงการอุปโภคบริโภคด้วย สารปนเปื้อน มีค่ากรดในน้ำปริมาณมาก ทำให้น้ำเน่าเสีย ในอุตสาหกรรมการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำ ดังนั้นคุณภาพน้ำมีผลสำคัญต่อการดำรงชีวิตของสัตว์น้ำและผู้อุปโภคบริโภค เป็นสำคัญ ง่ายๆ ถ้าเราบริโภคน้ำที่มีค่าความเป็นเบส เข้าไปในร่างกายมนุษย์ มันจะช่วยปรับสภาวะเลือดของเราให้ดีขึ้น ตรงกันข้าม ถ้าร่างกายมนุษย์ได้รับค่าความเป็นกรดมากเกินไป มันจะไปดึงแคลเซียมและโพแทสเซียมในร่างกายให้ลดลงซึ่งผลระยะยาวจะทำให้กระดูกของเราเสื่อมไวขึ้นนั้นเอง

อุปกรณ์การตรวจวัดค่าพีเอช ในน้ำ

เครื่องวัดพีเอช (pH Meter) แบบปากกา | Pen Type


Lutron PH-222 ปากกาวัดค่าพีเอช ช่วงการวัด 0 to 14 pH
หน้าจอแสดงผลแบบดิจิตอล และแบบบาร์กราฟ พิเศษตัวเครื่องมีฟังก์ชั่น บันทึกผลการวัดได้ 100 ข้อมูล สามารถถอดเปลี่ยนเซนเซอร์เองได้ มีฟังก์ชั่นชดเชยอุณหภูมิอัตโนมัติ ATC. สามารถเรียกดูค่า Max, Min หรือกด Hold ค่าหน้าจอได้ และปิดเครื่องอัตโนมัติเมื่อไม่ใช้งาน เหมาะสำหรับการนำไปใช้ในงาน พิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำ, การวิจัยทางการแพทย์, การเกษตร, โรงเพาะฟักปลา, ห้องปฏิบัติการ, อุตสาหกรรมเหมืองแร่, โรงเรียนและวิทยาลัย, การควบคุมคุณภาพ เป็นต้น
ลักษณะและจุดเด็ดของตัวเครื่อง:
ขนาดเล็ก กะทัดรัดพอดีมือ พกพาสะดวกง่ายต่อการใช้งาน ตัวเครื่องมาตรฐาน IP67

วีดิโอแนะนำการใช้งาน Lutron PH-222 ปากกาวัดค่าพีเอช

 

เครื่องบันทึกพีเอช (pH Meter) แบบพกพา | Portable Type


Lutron WA-2017SD เครื่องวัดคุณภาพน้ำ 7 in 1
เครื่องวัดกรดด่าง, เครื่องวัดความเค็ม, เครื่องวัดค่านำไฟฟ้า, เครื่องวัดโออาร์พี  สามารถใช้งานได้หลากหลาย เช่น ตรวจสอบคุณภาพน้ำ, อควอเรี่ยม, เครื่องดื่ม, บ่อเลี้ยงปลา, การผลิตอาหาร, การทดสอบในห้องแล็ป โรงเรียน หรือวิทยาลัย เป็นต้น ฟังก์ชั่น ATC คำนวณอุณหภูมิอัตโนมัติ บันทึกข้อมูลผ่าน SD Card (1 ถึง 16GB)
ลักษณะและจุดเด็ดของตัวเครื่อง:
ขนาดกะทัดรัด พกพาสะดวก บันทึกข้อมูลได้แบบเรียลไทม์ผ่าน SD Card สามารถวัดค่าได้หลากหลาย มีโพรบแยก

วีดิโอแนะนำการใช้งาน เครื่องบันทึกพีเอช (pH Meter) แบบพกพา

 

เครื่องวัดพีเอช (pH Meter) แบบตั้งโต๊ะ | Bench-top type

Lutron BWA-2018SD เครื่องวัดและบันทึกพีเอชและคุณภาพน้ำแบบตั้งโต๊ะ ในชุดมาพร้อมเซนเซอร์ Salt Conductivity/ TDS/ Hardness/Resistivity (CDPB-04)
Glass electrode ประสิทธิภาพสูง ส่วนเซนเซอร์อื่น ๆ นั้นแยกจำหน่าย สารถสอบถามกับพนักงานขาย  ตัวเครื่องมีฟังก์ชั่นทำการปรับเทียบอัตโนมัติ (Auto Calibration) สำหรับ pH7, pH4 และ pH10 | Data hold, record max. and min. reading | Auto power ปิดเครื่องอัตโนมัติเมื่อไม่ได้ใช้งาน | การชดเชยอุณหภูมิอัตโนมัติ ATC (Automatic Temperature Compensation) | บันทึกลงบน SD Card (รองรับ SD Card 1 ถึง 16 GB) และเชื่อมต่อกับ COMPUTER ด้วยสาย RS232/USB PC interface
ลักษณะและจุดเด็ดของตัวเครื่อง:
วัดค่าได้ละเอียด ทศนิยม2ตำแหน่ง เหมาะกับงานวัดคุณภาพน้ำที่หลากหลาย เช่น  การบำบัดน้ำ, ตู้ปลา, เครื่องดื่ม, โรงเพาะพันธุ์ปลา, การแปรรูปอาหาร, ห้องปฏิบัติการ, อุตสาหกรรมกระดาษ, อุตสาหกรรมชุบโลหะ, การควบคุมคุณภาพ, โรงเรียนและวิทยาลัย เป็นต้น

เราได้ยกตัวอย่างเครื่องมือวัดค่าพีเอชในน้ำไว้ 3 ประเภท ซึ่งแต่ละประเภท จะมีความแต่งต่างในการใช้งาน ไม่เหมือนกันอยู่ที่ คุณลูกค้า จะเลือกใช้งานแบบไหนให้เหมาะสม กับ ลักษณะ สภาพแวดล้อม การนำไปใช้งานในรูปแบบต่างๆ

ตาราง pH Scale

การตรวจวัดค่า pH ในน้ำ

นั้นส่วนใหญ่จะนิยมใช้ pH Meter ที่มีหน้าจอแสดงผลค่า pH เป็นค่าที่บอกปริมาณของกรดและเบสที่อยู่ในน้ำ อ่านค่าได้ง่ายและแม่นยำ ค่าพีเอชมีอิทธิพลต่อปฏิกิริยาเคมีที่เกิดขึ้นในน้ำ น้ำที่มีค่าพีเอชเท่ากับ 7 ไม่ได้หมายความว่าจะเป็นน้ำที่บริสุทธิ์เสมอไป แต่ค่าพีเอชเท่ากับ 7 นั้นบ่งบอกถึงสภาพความเป็นกลางของน้ำ

“ถ้าน้ำมีค่าพีเอชต่ำกว่า 7 แสดงว่า น้ำนั้นมีปริมาณกรดอยู่มากเกินจุดที่สมดุล แต่ถ้ามีค่าพีเอชมากกว่า 7 แสดงว่าในน้ำนั้นมีค่าเบสหรือด่างมากเกินจุดที่สมดุล”

ตัวอย่าง การวัดค่า pH ในน้ำ

วัดค่าพีเอชในน้ำด้วย ปากกาวัดค่าพีเอช  Lutron PH-222
1. เตรียมน้ำที่เราจะวัดค่าpH โดยใส่พาชนะให้เรียบร้อย
2. นำปากกาวัดค่าจุ่มลงไปในน้ำ รอสักพักเครื่องจะคำนวนหาค่าเฉลี่ย
3. ดูค่าการวัดเป็นตัวเลข ดิจิตอล และนำมาเปรียบเทียบกับตารางpH scale เพื่อดูค่าความเป็นกรดและเบสหรือด่าง

วัดค่า pH ในน้ำดื่ม

น้ำดื่มวัดค่าpHเฉลี่ยได้ประมาณ 7.39 pH น้ำดื่มนั้นอยู่ในค่าที่สมดุลของกรดและด่าง

วัดค่า pH ในน้ำปะปา


น้ำปะปาวัดค่าpH เฉลี่ยได้ประมาณ 7.89 pH น้ำปะปานั้นอยู่ในค่าที่สมดุลของกรดและด่าง

วัดค่า pH ในน้ำอัดลม


น้ำอัดลมวัดค่าpH เฉลี่ยได้ประมาณ 1.48 pH ดังนั้นในน้ำอัดลมจะมีค่าpH ที่เป็นกรดอยู่มาก

วัดค่า pH ในน้ำคลอง

น้ำคลองวัดค่าpHเฉลี่ยได้ประมาณ 7.60 pH น้ำคลองน้ำนั้นอยู่ในค่าที่สมดุลของกรดและด่าง แต่ก็ไม่เหมาะสมที่จะเอามาบริโภคได้ เพราะที่เรารู้กันอยู่น้ำคลองนั้นเป็นแหล่งสะสมของแบคทีเรียนั้นเอง

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม:

● เลือกซื้อเครื่องวัดพีเอช | PH METER คลิก!


● บทความทั้งหมดจาก LEGATOOL คลิก!


● โทร. 02-746-9933

● LINE: @lega

Related articles