บริษัท เลกะ คอร์ปอเรชั่น จำกัด เราคือผู้นำด้านเครื่องมือวัดทุกชนิด

การเคลือบผิว มีกี่ประเภท | Coating Method

LINEで送る

การเคลือบผิว มีวัตถุประสงค์ คือ เพื่อป้องกันเนื้อผิววัสดุจากมลภาวะต่างๆ เช่น ความชื้น น้ำ ฝุ่นผง ลม และสารเคมีภัณฑ์ต่างๆ นอกจากนั้นการเคลือบผิวด้วยสารเคลือบ เช่น สี แลกเกอร์ ชุบโลหะ ยังช่วยให้วัสดุแลดูเงางาม มีสีสันโดดเด่นสะดุดตา พร้อมทั้งยังสามารถตกแต่งลวดลายให้สวยงามยิ่งขึ้น และนอกจากสามารถป้องกันเนื้อวัสดุ “การเคลือบผิว” ยังช่วยให้ชิ้นงาน แข็งแรง ทนทาน รวมไปถึงอายุการใช้งานที่ยาวขึ้นอีกด้วย

“การตรวจสอบมาตรฐานความหนาผิวเคลือบต้องใช้เครื่องมือวัดเฉพาะทาง คือ…”
✤ เครื่องวัดความหนาผิวเคลือบ | Coating Thickness Gauges ✤

เครื่องวัดค่าความหนาผิวเคลือบ หรือ Dry Film Thickness (DFT) ถูกนำมาใช้สำหรับการตรวจสอบค่าความหนาชั้นผิวเคลือบ เพื่อควบคุมความหนาให้ได้มาตรฐานการป้องกันเนื้อวัสดุจาก ความชื้น น้ำ แสงแดด ลม จากการสึกกร่อน และยังเป็นตัวแปรสำคัญมากต่อควบคุมกระบวนการผลิต และการจัดการกับต้นทุน ไม่ให้การเคลือบผิวหนาจนเกินไป และบางจนไม่ได้มาตรฐาน

● เลือกซื้อเครื่องวัดความหนาผิวเคลือบ คลิ๊ก!! 

การเคลือบผิว แบ่งตามประเภทของ สารเคลือบ ดังนี้

1. สี (Paint) เช่น การทาสี พ่นสี ไปยังวัสดุ เช่น เหล็ก ลวด ท่อ และอื่นๆ เป็นอีกหนึ่งวิธีสำหรับการป้องกันการกัดกร่อนจากธรรมชาติ เช่น ความชื้นจากอากาศ น้ำ แสงแดด ลม ที่เป็นสาเหตุก่อให้เกิดการพุพังของวัสดุ อย่าง สนิม รอยขีดข่วน

2. วาร์นิช (Varnish) มีการเคลือบทั้งแบบเงา (glossy coating) และ แบบด้าน (matt coating) มักนำไปเคลือบบนผิวกระดาษ กล่องบรรจุภัณฑ์ต่างๆ เพื่อให้เกิดความมันเงา สะท้อนแสงเด่นสะดุดตา และแบบผิวด้านลดการสะท้องแสงก็เป็นอีกวิธีผิวเคลือบที่สามารถช่วยเพิ่มมูลค่าให้แก่ชิ้นงาน

3. เคลือบโอพีพี (OPP film laminating) คือ การนำแผ่นฟิล์มพีวีซีที่มีคุณสมบัติยืดตัว หดตัวได้ง่าย นำมาเคลือบบนผิวกระดาษทำให้กระดาษมีความเหนียว ความแข็งแรง และยังสามารถป้องกันน้ำ การเคลือบโอพีพีมีทั้งแบบมันเงา (glossy) และแบบด้าน (matt) มีจุดเด่นคือความมันเงาที่ “มากกว่า” การเคลือบแบบวาร์นิช เหมาะกับการเคลือบที่ต้องการความทนทานมากขึ้น

4. แลกเกอร์ (Lacquer) นิยมนำมาใช้เคลือบผิวไม้ หรือวัสดุเฟอร์นิเจอร์ เพื่อให้พื้นผิวเรียบเนียนขึ้นเงา ช่วยป้องกันการเกิดรา มอดกินไม้ กันน้ำ พร้อมยืดอายุการใช้งาน

5. ชุบโลหะ (Hot-Dip Galvanizing or electroplating)  คือ การนำโลหะอีกชนิดไปเคลือบบนผิวของโลหะอีกชนิด เพื่อเพิ่มความแข็งแรงทนทาน ลดการสึกหรอ ทนแรงเสียดทาน ทนความร้อน และป้องกันกร่อน

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม:

● เลือกซื้อเครื่องวัดความหนาผิวเคลือบ คลิ๊ก

● สามารถเยี่ยมชม บทความจาก LEGA CORPARATION ได้ที่นี้

● โทร. 02-746-9933

● LINE: @LEGA

Related articles