บริษัท เลกะ คอร์ปอเรชั่น จำกัด เราคือผู้นำด้านเครื่องมือวัดทุกชนิด

เครื่องชั่งน้ำหนักระหว่าง Scale กับ Balance แตกต่างกันอย่างไร?

LINEで送る

เครื่องชั่งน้ำหนักโดยทั่วไป เราคงคุ้นเคยกับหน้าตา และการใช้งานกันบ้างแล้วสำหรับการจับจ่ายซื้อข้าวของ อาหาร เนื้อสัตว์ ผัก ผลไม้ ที่ตามตลาดร้านค้าต่างๆ ชั่งตวงก่อนคิดราคาสินค้า เช่น เครื่องชั่งแบบเข็มที่มีหน้าปัดแสดงตัวเลขน้ำหนัก, เครื่องชั่งดิจิตอล นิยมใช้กันอย่างแพร่หลายตามห้างสรรพสินค้า ซุปเปอร์มาร์เก็ต และเครื่องชั่งแบบตั้งพื้น ที่ชั่งน้ำหนักในปริมาณมากๆ เช่น ผลไม้จากสวน เนื้อสัตว์ หรือ ชั่งตวงน้ำหนักข้าว เป็นต้น

เครื่องชั่งน้ำหนัก ที่เราเรียกกันยังสามารถแบ่งตามประเภทสากลได้ดังนี้

ก่อนอื่น “เครื่องชั่ง” คือ เครื่องมือที่ใช้บอกน้ำหนักสิ่งของ มีหน่วยเป็น มิลลิกรัม, กรัม, กิโลกรัม, ออนซ์, ปอนด์ และอื่นๆ ตามลักษณะการใช้งาน แต่ภาษาไทยไม่ได้แบ่งประเภทตามเครื่องชั่ง ที่มีคุณสมบัติการวัด และแสดงผล ออกเป็น 2 ประเภท คือ Scale และ Balance ตามสากล หากนึกถึงเครื่องชั่ง เราคงนึกถึงเพียงเครื่องชั่งน้ำหนักทั่วไปที่สามารถบอกน้ำหนักของสิ่งของที่วัด แต่…LEGATOOL จะมาอธิบายความแตกต่างระหว่าง Scale กับ Balance!!

เครื่องชั่งดิจิตอลแบบ Scale เหมาะสำหรับใช้งานทั่วไป ส่วนใหญ่จะมีความละเอียด หรือ จุดทศนิยมตั้งแต่ 0.01g ถึง 0.001g มีความแม่นยำในการวัดสูง สามารถรับหนักน้ำได้มาก เช่น max capacity:  3KG, 6 KG ซึ้งเป็นไปตามสเปคของแต่ล่ะเครื่อง ตัวเครื่องมีขนาดกะทัดรัด อาจมีฟังก์ชั่นเสริม  Counting mode, Percent mode, Accumulation (M+) เช่น เครื่องชั่งดิจิตอลรุ่น:

AND EJ-303 เครื่องชั่งน้ำหนักดิจิตอล | Max.310g
AND EJ-6100 เครื่องชั่งน้ำหนักดิจิตอล | Max.6100g

เครื่องชั่งดิจิตอลแบบ Balance เหมาะสำหรับใช้งานทั่วไป รวมไปถึงชั่งมวลสาร, งานวิจัย, ห้องแลป, ชั่งตวงยา ลักษณะตัวเครื่องภายนอกมักมี windshield หรือ Breeze break ไว้ป้องกันลม ฝุ่น เพราะเครื่องชั่งน้ำหนักแบบ Balance มีความละเอียด หรือ จุดทศนิยมตั้งแต่ 0.0001g ถึง 0.01mg ซึ้งมีความละเอียดสูง เพียงแค่ลมหายใจจากผู้ใช้งานก็สามารถส่งผลต่อการวัด นอกจากนั้นเครื่องชั่งประเภทนี้มักมี max capacity น้อย แต่ในบางรุ่นก็สามารถพัฒนาให้สามารถชั่งตวงน้ำหนักได้มากขึ้นแต่ยังคงความละเอียดได้เช่นเดิม เช่น ครื่องชั่งดิจิตอลรุ่น:

AND GR-300 เครื่องชั่งน้ำหนักดิจิตอล (Semi-Micro) | Max.310g
AND MC-1000 เครื่องชั่งน้ำหนักดิจิตอล | 1100g
■ AND MC-6100 เครื่องชั่งน้ำหนักดิจิตอล | 6100g

อีกความแตกต่างระหว่าง Scale กับ Balance คือ

Scale = weight (น้ำหนักของสิ่งที่วัด)
Balance = mass (มวลของวัตถุ)

ทั้ง weight และ mass มีความสัมพันธ์ตามกฎ weight = mass x gravity ดังทีเรามักได้ยินมุขตลกที่ว่า จริงๆแล้วเราไม่ได้อ้วนถ้าชั่งน้ำหนักบนดวงจันทร์ “ ซึ้งประโยคนี้ก็เป็นจริงกฎของน้ำหนัก และมวลสารที่เป็นไปตามแรงดึงดูดครับ

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม:

● เลือกซื้อเครื่องชั่งน้ำหนักดิจิตอล คลิ๊ก

● สามารถเยี่ยมชม บทความจาก LEGA CORPARATION ได้ที่นี

● โทร.  02-746-9933

● LINE: @LEGA

Related articles